Chuyển đến nội dung

Chia sẻ

NHẪN CƯỚI VÀ NHẪN ĐÍNH HÔN - LIỆU CÓ SỰ KHÁC BIỆT ?

12 Jun 2023

Đều sở hữu cho mình những ý nghĩa riêng biệt song nhiều người vẫn chưa phân biệt được nhẫn đính hôn và nhẫn cưới. Hãy cùng MDJ tìm hiểu kỹ hơn về nhẫn đính hôn và nhẫn cưới để hiểu rõ hơn về sự khác biệt nhé.

1. Nhẫn cưới - Biểu tượng của sự gắn kết

Vào năm 4800 TCN, người Ai Cập cổ đại đã sử dụng những loại dây làm từ gai dầu, cói, bấc,… để xoắn lại thành một vòng tròn nhỏ đeo ở tay như một chiếc nhẫn. Trải qua thời gian, họ bắt đầu sử dụng da, xương hoặc ngà để làm nhẫn nhằm thể hiện sự giàu có của người sở hữu. Tuy nhiên, việc sử dụng nhẫn cưới bằng vàng hoặc bạc lại được bắt nguồn từ nền văn hóa La Mã giai đoạn 866 – 1330, đồng thời những người đàn ông La Mã cũng dùng nhẫn để đính hôn người phụ nữ mà anh ta yêu.

Kể từ thời điểm đó tới nay, nhẫn cưới đã dần trở nên phổ biến trên toàn thế giới và trở thành một vật không thể thiếu trong hôn nhân. Đặc biệt, nhẫn cưới còn phát triển mạnh mẽ nhất trong thời kỳ chiến tranh thế giới thứ II, khi những người lính ra trận luôn đeo nhẫn trên tay như một cách để nhớ về người vợ yêu dấu nơi quê nhà.

nguồn gốc nhẫn cưới

Mua ngay: Nhẫn Cưới NC311

Ban đầu, nhẫn cưới được thiết kế đơn giản với hình tròn vô tận thể hiện cho lời hứa luôn có nhau, bởi nó không có điểm bắt đầu và điểm kết thúc. Chính vì thế mà nhẫn cưới mang ý nghĩa về tình yêu vĩnh cửu của các cặp vợ chồng, giống như hình tròn không bao giờ có điểm kết thúc.

Mua ngay: Nhẫn Cưới Vàng NC301

Tuy nhiên, ngày này các mẫu nhẫn cưới dần dần được thiết kế với kiểu dáng, đường nét tinh xảo và mang tính thẩm mỹ cao hơn. Việc lựa chọn các mẫu nhẫn cưới đính đá hoặc chạm khắc đem đến vẻ đẹp và sự thời thượng cho cặp nhẫn cưới – thứ luôn đi theo bạn trong suốt cuộc đời.

Mua ngay: Nhẫn Cưới NC312

2. Nhẫn đính hôn - Tín vật của sự chung đôi

Từ những năm 1215, khi một người đàn ông muốn hỏi cưới một cô gái thì anh ta sẽ ngỏ lời bằng một chiếc nhẫn và xem đó như một vật đính ước. Nếu cô gái từ chối, thì chiếc nhẫn sẽ trao trả lại cho chủ nhân. Nếu cô gái nhận lời, mà người đàn ông bội ước thì chiếc nhẫn được xem như món bồi thường danh dự cho cô gái.

Mua ngay: Nhẫn Cầu Hôn NNU311

Ngày nay, nhẫn đính hôn dần phát triển mạnh mẽ và ngày một trở thành một phần không thể thiếu trước mỗi cuộc hôn nhân. Đây cũng là hành động biểu trưng cho việc ngỏ lời chung đôi trong tương lai và được xem như một vật đánh dấu rằng “người ấy” đã có vợ/chồng chưa chính thức.

Mua ngay: Nhẫn Cầu Hôn NNU314

Do đó, nhẫn đính hôn mang ý nghĩa cực kỳ thiêng liêng và quan trọng. Nếu chàng trai nào mong muốn rước nàng về dinh trong niềm hân hoan và hạnh phúc của người mình yêu. Thì nhất định không thể bỏ qua buổi đính hôn với sự xuất hiện của chiếc nhẫn đính hôn thiêng liêng này. 

3. Nhẫn đính hôn và nhẫn cưới có gì khác biệt?

Mặc dù cả nhẫn cướinhẫn đính hôn đều mang ý nghĩa gắn kết lứa đôi, được xem là tín vật tình yêu nhưng chúng có rất nhiều điểm khác nhau như: 

3.1. Ý nghĩa 

Nhẫn đính hôn là bằng chứng rằng cô gái ấy đã thuộc về chàng trai, xác định rằng “bông hoa" đã có chủ và chuẩn bị tạo lập một gia đình nhỏ. 

Đối với nhẫn cưới, khi được đeo vào tay, đây là biểu tượng của sự ràng buộc vĩnh viễn giữa hai con người, sự bền bỉ của tình yêu đôi lứa. 

Nói tóm lại, nhẫn cưới được hiểu như một lời tuyên bố rằng “người ấy là của mình" thì nhẫn đính hôn lại là câu hỏi cho sự đồng ý bên nhau tới tận cùng. 

3.2. Thời điểm tặng 

Nếu muốn kết hôn và chung sống với người con gái mà mình yêu thương, các chàng trai sẽ bí mật đi lựa nhẫn và chọn thời điểm thích hợp để đính hôn bạn gái của mình. Thông thường, chàng trai sẽ chuẩn bị một không gian riêng dành cho hai người để ngỏ lời đính hôn và trao nhẫn cho một nửa kia của mình. Sau khi đính hôn, nếu được nàng đồng ý, chàng trai sẽ đeo nhẫn đính hôn vào tay nàng như một sự “đặt chỗ” hay “ khẳng định chủ quyền” và bắt tay vào thực hiện kế hoạch cho một đám cưới hoàn hảo.

Trong khi đó, nhẫn cưới là biểu trưng cho sự gắn kết trọn đời. Nhẫn cưới được đôi vợ chồng trẻ lần lượt đeo vào tay nhau trong lễ cưới và trước quan viên hai họ. Nhẫn cưới chính là lời tuyên bố chính thức đến tất cả mọi người rằng hai người muốn gắn bó bên nhau trọn đời. 

Không chỉ vậy, tâm trạng khi trao nhẫn đính hôn và nhẫn cưới cũng hoàn toàn khác nhau. Nếu như nhẫn cưới được đeo trong ngày làm lễ cưới với tâm trạng hân hoan, hạnh phúc thì khi trao nhẫn đính hôn, người nam sẽ thường hồi hộp vì không biết đối phương có đồng ý hay là không. Vì vậy, nhẫn đính hôn mang nhiều ý nghĩa về mặt tinh thần hơn so với nhẫn cưới.

3.3. Kiểu dáng

Về kiểu dáng, nhẫn đính hôn thường thường được đính một viên đá chủ và tùy vào điều kiện kinh tế mà các chàng trai có thể lựa chọn nhẫn được nạm bằng kim cương hoặc các loại đá quý cao cấp khác. Ngày nay, trên thị trường, để phục vụ nhu cầu và sở thích phong phú mà nhẫn đính hôn cũng được thiết kế khá đa dạng với nhiễu mẫu đá khác nhau.

Mua ngay: Nhẫn Cầu Hôn NNU308

Nhẫn cưới được thiết kế khác hẳn so với nhẫn đính hôn. Nếu như nhẫn đính hôn được trang trí cầu kỳ với nhiều chi tiết tinh tế, có đính đá quý thì nhẫn cưới lại hoàn toàn ngược lại, nó thường có thiết kế khá đơn giản để phù hợp với cả cô dâu và chú rể. Đa số nhẫn cưới là dạng nhẫn tròn trơn, không có nhiều họa tiết trên thân. Hiện nay, nhiều cặp đôi yêu thích sự cầu kỳ nên nhẫn cưới có thể được đính thêm vài viên đá chìm để tăng nét mềm mại cho chiếc nhẫn. Đặc biệt, nhiều chiếc nhẫn cưới còn mang dấu ấn cá nhân tinh tế khi khắc tên cô dâu chú rể hay ngày cưới vào mặt bên trong của nhẫn.

Mua ngay: Nhẫn Cưới NC310

3.4. Số lượng 

Tặng nhẫn đính hôn là nét văn hóa Phương Tây, trào lưu này mới du nhập vào Việt Nam trong những năm trở lại đây. Thông thường, nhẫn đính hôn chỉ có một chiếc duy nhất dành cho nữ, rất hiếm có trường hợp nào cả hai người cùng đeo nhẫn đính hôn. Vì là nhẫn dành riêng cho nữ đeo nên nhẫn đính hôn thường được thiết kế rất cầu kỳ, tinh xảo. 

Về số lượng, nhẫn cưới sẽ là một cặp nhẫn có thiết kế tương đương nhau hay có những điểm chung nhất định. Nhẫn cưới truyền thống thường là một cặp nhẫn trơn, sau này nhẫn cưới được trang trí thêm một số họa tiết. Nhẫn của nữ thường được trang trí cầu kỳ, đẹp mắt hơn, trong khi nhẫn của nam giới thường các tính và mạnh mẽ hơn. 

3.5. Vị trí đeo nhẫn 

Thường thì nhẫn đính hôn sẽ được đeo vào ngón chính giữa của bàn tay trái còn nhẫn cưới được đeo vào ngón áp út cũng trên bàn tay trái.

Sau đám cưới, nhiều cô dâu băn khoăn không biết đeo nhẫn đính hôn ở đâu vì không muốn cất đi. Để giải quyết vấn đề này, nhiều người đã chọn cách đeo đồng thời cả hai chiếc nhẫn vào ngón áp út. Ngoài ra, một số cô dâu lại lựa chọn cách đeo nhẫn đính hôn vào ngón áp út bàn tay phải và đeo nhẫn cưới vào ngón áp út bàn tay trái.

nhiều cô dâu quyết định kết hợp nhẫn cưới và nhẫn đính hôn

4. Có nhất thiết phải sở hữu cả nhẫn đính hôn và nhẫn cưới

Việc có cả nhẫn đính hôn và nhẫn cưới sẽ phụ thuộc vào sở thích của mỗi người. Nếu bạn yêu thích sự đa dạng, kết hợp nhiều mẫu nhẫn thì có thể sở hữu cả nhẫn đính hôn và nhẫn cưới. Xu hướng đeo cùng lúc hai nhẫn hoặc kết hợp nhiều loại nhẫn với nhau cũng dần trở nên thịnh hành và không có dấu hiệu suy giảm.

Mua ngay: Nhẫn Cưới NC307
Tất nhiên, bạn cũng có thể đeo một chiếc nhẫn để tượng trưng cho cả nhẫn đính hôn và nhẫn cưới bởi rất nhiều lý do như: 

- Đeo một nhẫn sẽ thoải mái, dễ dàng hoạt động hơn so với bộ kết hợp nhẫn đính hôn và nhẫn cưới.

- Bạn cũng không phải băn khoăn xem liệu nhẫn cưới và nhẫn đính hôn của mình có kết hợp được với nhau không.  

- Thay vì phân bổ kinh phí cho nhẫn thì bạn có thể lựa chọn đầu tư vào một chiếc nhẫn duy nhất.

Nói tóm lại, bạn có thể đeo một hoặc hai thậm chí nhiều hơn miễn sao chiếc nhẫn bạn lựa chọn đều tượng trưng cho tình yêu và gia đình của bạn. Ngoài ra, việc lựa chọn đeo bao nhiêu chiếc cũng phụ thuộc vào sở thích cũng như môi trường sinh sống của bạn. 

Với hơn 10 năm kinh nghiệm chế tác cùng tay nghề thợ cao, MDJ tự hào mang đến cho bạn những mẫu nhẫn đính hôn và nhẫn cưới được yêu thích nhất! Đến với MDJ, bạn không những được cung cấp sản phẩm chất lượng với giá thành rẻ nhất mà còn được phục vụ nhiệt tình và chu đáo cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp.




Bài trước
Bài tiếp theo

Cảm ơn bạn đã đăng ký, vui lòng kiểm tra email để nhận ưu đãi từ MDJ!

Email này đã được sử dụng!

Mua sắm cái nhìn

Chọn Tùy chọn

MDJ Trang Sức
Chuẩn bị cho ngày trọng đại!

Đã xem gần đây

Xã hội

Chỉnh sửa tùy chọn
this is just a warning
Đăng nhập
Giỏ hàng
0 mặt hàng