Chuyển đến nội dung

Hướng dẫn

CÁCH CHỌN NGÀY CƯỚI MÀ MỌI CẶP ĐÔI CẦN BIẾT!!!

07 Jul 2023

“Có thờ có thiêng, có kiêng có lành” - câu thành ngữ đã đi vào nếp sống văn hoá Việt từ bao đời nay và đặc biệt được nhiều người xem trọng trong những việc đại sự. Vậy chọn ngày cưới cần quan tâm những tiêu chí gì? Hãy xem ngay bài viết dưới đây để biết thêm, bạn nhé!

1. Có nên xem ngày cưới hỏi không?

Việc cưới vợ, lấy chồng là một chuyện quan trọng trong cuộc đời của mỗi người bởi đây là quyết định cả đời và còn ảnh hưởng đến tiền tài, công việc, danh vọng của cả 2. Do đó, bạn cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi lấy nhau. Do đó, việc chọn ngày đẹp xấu để cưới hỏi là một việc quan trọng của mỗi người.

chon-ngay-cuoi-hoi

Ngày đẹp phải là ngày hoàng đạo của tháng/năm, phải là ngày hợp với mệnh của cô dâu và chú rể. Đồng thời, ông bà ta cũng quan niệm rằng ngày đẹp cũng sẽ mang đến cho cô dâu chú rể những vận may tuyệt vời và thậm chí làm giảm bớt những sự cố không mong muốn trong lễ cưới. 

cach-chon-ngay-cuoi-phu-hop

Ngoài ra, việc xem ngày cưới hỏi để làm đám cưới chỉ là một cách để con người thể hiện thái độ nghiêm túc, thận trọng trước việc trọng đại của đời người là kết hôn. Cách hành xử này cũng giúp mang lại ý nghĩa lớn hơn cho các cặp vợ chồng. Hiểu được giá trị thiêng liêng của hôn nhân và biết trân quý để có ý thức trách nhiệm đối với vợ/chồng.

nhan-cau-hon-phu-hop

Bên cạnh đó, dựa theo phong tục chọn ngày đẹp, người Việt cũng phần nào chứng minh  kinh nghiệm sống, những kiến thức hiểu biết về thiên nhiên đất trời đã được đúc kết trong một quá trình lâu dài và đã được kiểm nghiệm qua thời gian. Đó là tri thức, là truyền thống và là một nét văn hóa đẹp riêng của người Việt.

Ngày nay, với nhịp sống bận rộn, nhiều cặp uyên ương không còn tin vào phong tục xem ngày cưới hỏi đẹp cho đám cưới. Có nhiều người chọn ngày cưới chỉ miễn sao đúng vào dịp cuối tuần để tiện lợi và có nhiều khách đến tham dự. Và chính vì vậy, dù hào nhoáng, ồn ào nhưng những đám cưới hiện đại vẫn như bị sơ sài và mất đi phần nào sự thiêng liêng của một đám cưới người Việt thực thụ.

2. Bí kíp chọn ngày cưới mà dâu rể cần quan tâm

2.1. Chọn nơi xem ngày

Hầu hết các đám cưới đều do cha mẹ 2 bên bàn bạc, quyết định ngày giờ. Các bậc phụ huynh sẽ tìm đến các thầy xem tướng số để chọn ngày giúp. Gia đình nhà trai và nhà gái thường xem ngày riêng, sau đó thống nhất với nhau. Không ít cặp xem ngày cưới ở 2-3 nơi khác nhau nên kết quả không đồng nhất với nhau. 

Để khắc phục vấn đề này, hai bên gia đình nên cùng nhau lên chùa nhờ các sư thầy lớn tuổi chọn ngày đẹp cho cả 2 họ tránh bất đồng xảy ra.

2.2. Cách xem ngày đẹp

Xưa có câu: “Lấy vợ xem tuổi đàn bà, làm nhà xem tuổi đàn ông”, vì thế các vị phụ huynh sẽ tránh chọn ngày cưới vào năm tuổi kim lâu của cô dâu. Theo quan niệm tâm linh và sự tính toán từ lâu đời, cô dâu xuất giá vào năm Kim Lâu thì cuộc sống sau này sẽ cực khổ muôn bề, gia đạo không được ấm êm,…

Các năm Kim Lâu được tính như sau: Lấy tuổi theo âm lịch của cô dâu cộng lại, nếu số cuối cùng là 1, 3, 6, 8 thì năm đó kiêng cưới xin. Chẳng hạn, cô dâu sinh năm 1992 vào năm 2017 sẽ là 26 tuổi theo âm lịch, tổng số 2 + 6 = 8 là năm Kim Lâu nên năm 2017 không nên tính chuyện hôn sự.

Nếu muốn cưới vào những năm Kim Lâu, người ta sẽ xem ngày tốt cưới hỏi sau Đông Chí và chọn lấy ngày hợp tuổi hai vợ chồng nhất để làm lễ.

2.3. Chọn giờ đón dâu

Không chỉ chọn ngày, cô dâu chú rể cũng nên chọn giờ đón dâu đại tiệc phù hợp. Ngày và khung giờ sẽ do các vị thần hộ mệnh thay phiên đảm nhiệm. Do đó, chúng ta có ngày và giờ Hoàng đạo do các vị thần thiện cai quản, ngày và giờ Hắc đạo do các vị thần ác trông coi. Cách xem ngày cưới hỏi theo tuổi vợ chồng cũng bao gồm cả phần chọn ngày giờ Hoàng đạo.

chon-gio-don-dau

Kế hoạch cưới phổ biến hiện nay là nhà trai đón dâu vào sáng sớm, sau đó tổ chức tiệc cưới ngay buổi trưa cùng ngày. Như vậy thời gian nghỉ giữa 2 nghi lễ là không có, gây mệt mỏi cho đôi uyên ương. Nếu không gấp gáp bạn nên đón dâu vào buổi sáng và tổ chức tiệc vào buổi tối

Ngoài ra, để đám cưới được diễn ra trọn vẹn và hoàn hảo nhất, thì việc chọn nhẫn Cưới cũng cần được lưu tâm. Bạn có thể tham khảo thương hiệu nhẫn cưới MDJ - thương hiệu với hơn 10 năm trong lĩnh vực chế tác trang sức. Với nhiều năm kinh nghiệm, chúng mình vô cùng vinh dự khi được cùng hai bạn đồng hành trong suốt chặng đường hôn nhân sau này. 

Bài trước
Bài tiếp theo

Cảm ơn bạn đã đăng ký, vui lòng kiểm tra email để nhận ưu đãi từ MDJ!

Email này đã được sử dụng!

Mua sắm cái nhìn

Chọn Tùy chọn

MDJ Trang Sức
Chuẩn bị cho ngày trọng đại!

Đã xem gần đây

Xã hội

Chỉnh sửa tùy chọn
this is just a warning
Đăng nhập
Giỏ hàng
0 mặt hàng